Hỗ trợ cho người di cư khẩn cấp

Hỗ trợ đi lại cho người di cư

Thời gian: Đang triển khai

Địa điểm: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

IOM cung cấp sự hỗ trợ toàn diện và uy tín về đi lại cho những người di cư chưa từng đi máy bay hoặc chưa từng đi ra nước ngoài, bao gồm cả việc hộ tống đối với những trường hợp đang có vấn đề về sức khỏe, những người di cư cao tuổi và trẻ nhỏ không có người lớn đi cùng.

Trong nhiều trường hợp, IOM Việt Nam cung cấp sự trợ giúp tại sân bay nơi khởi hành, nơi quá cảnh và nơi nhập cảnh của nước đến.

Sự hỗ trợ của IOM tại điểm đến đặc biệt hữu ích đối với những người di cư mới, tạo thuận lới cho việc tiến hành xuôn sẻ các thủ tục tại các điểm kiểm tra hải quan và nhập cảnh.

Hỗ trợ các Hoạt động Định cư Nhân đạo của Chính phủ Hoa Kỳ

Thời gian: Đang triển khai

Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh

Theo yêu cầu của Chính phủ Mỹ, IOM thực hiện các đánh giá sức khỏe đươc chính phủ ủy quyền và cung cấp sự hỗ trợ đi lại cho những người Việt Nam được chấp thuận định cư tại Hoa Kỳ trong khuôn khổ hoạt động này.

Hỗ trợ lao động Việt Nam bị bóc lột tại Syria trở về

Hà nội 01/11/2013

Chị H.,  một bà mẹ đơn thân Việt Nam ở độ tuổi gần 30 sống ở một tỉnh miền Bắc, đã rời Việt Nam ra ngước ngoài vào năm 2007 để kiếm tiền chăm lo cho con gái nhỏ và người mẹ già của chị. H được một người phụ nữ làm nghề môi giới lao động xuất khẩu bất hợp pháp tại Hà Nội tuyển dụng. Người phụ nữ này xuất thân cùng quê với H. và là một người mà H. tin tưởng. Bị ấn tượng bởi số tiền mà những người lao động di cư khác có thể kiếm được, H. quyết định thử vận may của mình. H. đã trả 2.200 USD cho người môi giới này để bà ta giúp H. sang Syria làm việc. Đối với một gia đình bình thường ở Việt Nam thì đây là một khoản tiền rất lớn nên mẹ của H. đã phải vay ngân hàng để có số tiền này. Tuy nhiên, H. nhận được lời hứa là sẽ được trả 350 USD mỗi tháng cho một công việc trong ngành công nghiệp nên cô nghĩ rằng khoản đầu tư này sẽ mang lại lợi nhuận bảo đảm cho cuộc sống của cô và gia đình sau 3 năm làm việc.

Khi đặt chân tới Syria, một phụ nữ Việt Nam đón H. ở sân bay và đưa H. đến gặp người đại diện công ty môi giới việc làm ở Syria. Ông ta nói với H. rằng cô sẽ phải làm người giúp việc cho một gia đình ở Aleppo, và cô sẽ nhận một mức lương thấp hơn rất nhiều – chỉ 150 USD một tháng. Khi H. cố chống cự thì bị dọa đánh, vì vậy cô phải đồng ý. H. phải kí một hợp đồng lao động 3 năm bằng tiếng Ả rập với công ty này (H. không biết tiếng Ả rập), và người môi giới chỉ giải thích rằng hợp đồng này kéo dài 3 năm.

được đối xử bình thường ở gia đình đầu tiên mà cô giúp việc; tuy nhiên khi H. gửi những tháng lương đầu về nhà qua người môi giớiở Syria, chỉ một nửa số tiền đến được với gia đình cô ở Việt Nam. đã kiếm được tổng cộng 550 USD trong 3 năm làm việc liên tục ở Aleppo nhưng cô chỉ gửi được tiền về cho gia đình 2 lần.

Sau 3 năm, H. được trao trả lại cho công ty tuyển dụng và H. nghĩ rằng cuối cùng cô cũng có thể về nước. Nhưng chuyện đó đã không xảy ra…Người môi giới bảo cô rằng không có chuyến bay nào về Việt Nam và cô phải chờ. Nhưng tuần này qua tuần khác, người môi giới trì hoãn việc đưa H trở về và bắt cô làm việc không công tại nhà riêng của hắn trong gần 8 tháng, và sau đó lại làm cho các gia đình khác có hợp đồng với công ty của hắn.

Khi H bị buộc làm việc ở các gia đình khác này, cô càng ngày càng bị ngược đãi hơn; cô không được phép rời khỏi nhà. Nếu H muốn mua bất kì đồ dùng hàng ngày gì, cô đều phải hỏi ‘chủ’ để nhận được sự đồng ý và ít tiền. Cô chỉ được phép ra ngoài khi có người đi cùng.

Người môi giới tại Syria đã nhận toàn bộ số tiền lương của cô và hắn hứa sẽ đưa lại cho H. khi cô về Việt Nam. Nhưng thực tế hắn giữ toàn bộ số tiền và bắt H. làm việc không lương trong 3 năm còn lại. H. cũng gần như không thể liên lạc với gia đình cô ở Việt Nam trong thời gian này. Khi người mẹ già của cô hỏi người môi giới ở Việt Nam để giúp đưa H. trở về Thanh Hóa, bà ta đòi 1.000 USD; nhưng ngay cả khi gia đình H. ở Việt Nam cố gắng gom đủ 500 USD đưa cho bà ta thì vẫn không chuyện gì xảy ra cả. H hoàn toàn bị mắc kẹt tại Syria.

Trong thời gian đó, một cuộc nội chiến xảy ra ở Syria và làm cho tình hình của H càng trở nên phức tạp. Mặc dù không được phép ra khỏi nhà và bị cắt mọi thông tin, cuộc sống khổ sở của H. cũng không có gì thay đổi nhiều. Tại Việt Nam, mẹ của H đã phải khổ sở trong nhiều năm do không thể liên lạc với con gái và cũng vì tất cả những khó khăn kinh tế kéo theo.

May mắn thay, H cuối cùng cũng có cơ hội gọi điện về nhà – người chủ gia đình mà cô làm việc đã thông cảm cho hoàn cảnh của cô. Nhờ  liên lạc với một gia đình khác ở cùng tỉnh,  mẹ của H. được kết nối liên lạc với Cục Lãnh Sự – Bộ Ngoại giao Việt Nam (MoFA) và với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM). Bộ Ngoại Giao và IOM đã phối hợp chặt chẽ để giúp đỡ những người Việt Nam bị tồn thương ở nước ngoài và giúp họ trở về nhà, nhất là từ những vùng đang có xung đột.

Cuối tháng 10 năm 2013, H. được IOM Syria đưa từ Aleppo về Damascus. Tại Damascus, Đại sứ quán Philippines đã cung cấp chỗ ở và sự bảo vệ trong vài ngày (do không có Đại sứ quán Việt Nam ở Damascus). Trong thời gian đó, Đại sứ quán Việt Nam ở Turkey đã cấp giấy thông hành cần thiết và hỗ trợ tích cực trong cả quá trình. IOM đã làm việc với chính quyền Syria để có được giấy phép xuất cảnh

Vào ngày 30 tháng 10 năm 2013, H. đi cùng đoàn hộ tống nhân đạo của IOM, đoàn này đưa những người di cư bị mắc kẹt theo đường bộ từ Damascus  đến nước láng giềng Lebanon. Tại Lebanon, nhân viên của Lãnh sự quán Việt Nam và IOM đã hỗ trợ H. Vào cùng ngày, H. lên chuyến bay do IOM thu xếp bay từ Beirut (Lebanon) qua Doha và Bangkok để về Hà Nội. IOM Việt Nam thông báo cho gia đình H. tại Thanh Hóa và tổ chức đón tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Khi H. trở về Hà Nội vào chiều ngày 31 tháng 10 năm 2013, con gái 9 tuổi của H., mẹ cô cùng vài người bạn và nhân viên IOM đón tại sân bay. Tình cảm lúc đó thật dạt dào: H. và con gái đã không gặp nhau trong suốt nhiều năm. H. xa nhà trong 6 năm và chỉ kiếm được 550 USD; thậm chí khoản tiền đầu tư ban đầu cũng không thu lại được.

Tuy nhiên H. đã sống sót và đoàn tụ với gia đình. “Tôi rất hạnh phúc vì được trở về Việt Nam. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới IOM và Bộ Ngoại giao Việt Nam vì đã giúp đỡ tôi. Tôi cũng muốn gửi một thông điệp tới những người đồng hương tại Việt Nam: Xin hãy cẩn thận với những lời mời làm việc tại nước ngoài, đừng tin tưởng người khác quá dễ dàng. Những kẻ buôn bán người vẫn còn ngoài kia và tôi không phải trường hợp duy nhất bị bán sang Syria.”

Ông Florian G. Forster, Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất vui vì chúng tôi đã có thể giúp đỡ. Trường hợp của H. đã minh họa rõ ràng cơ chế của sự bóc lột khủng khiếp mà người di cư Việt Nam có thể gặp phải. H. rõ ràng đã bị lừa vào một tình huống mà cô bị bóc lột trong nhiều năm. Chúng tôi đã gặp những trường hợp tương tự. Bây giờ là lúc các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam điều tra và xác định  nên áp dụng các hình phạt dựa trên tội  buôn bán người hay các tội hình sự khác đối với thủ phạm. H. cũng cần được nhận sự hỗ trợ để hồi phục, tái hòa nhập và bắt đầu các hoạt động tạo thu nhập để trang trải cuộc sống cho gia đình và chính mình.”

Hôm nay, H. tổ chức sinh nhật lần thứ 29 của mình. “ Được trở về với gia đình tại quê nhà Việt Nam là món quà quý giá nhất đối với tôi. Tôi cảm thấy như mình được sinh ra lần nữa.”

Hỗ Trợ Hồi Hương Nhân Đạo Cho Những Người Nhập Cư / Công Dân Nước Thứ Ba Bị Ảnh Hưởng Bởi Trận Động Đất Thái Bình Dương Tohoku

Sơ tán Lao động Việt Nam khỏi Li-Bi

1.Tình hình chung

Trong số khoảng 10.500 lao động di cư Việt Nam ở Libi, khoảng 9.300 người giờ đã trở về Việt Nam và khoảng 1200 đang trở về bằng tàu biển. Nhóm cuối cùng gồm 293 lao động di cư bị mắc kẹt tại Algeri đã trở về an toàn bằng máy bay vào ngày 13/3/2011 (do chính phủ Việt Nam tổ chức). Hiện nay, không còn công dân hay dân lao động người Việt Nam nào cần sơ tán bị mắc kẹt ở Libi.

Hầu hết các chuyến bay trở về được tổ chức và tài trợ bởi Chính phủ Việt Nam (GovVN) và các công ty lao động. IOM Việt Nam hỗ trợ và bổ xung vào các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam thông qua một số lượng đáng kể các chuyến hồi hương và trợ giúp khác trong khu vực xẩy ra khủng hoảng và tại Việt Nam.

2.IOM đã cung cấp những trợ giúp dưới đây cho Việt Nam và công dân Việt Nam

Hỗ trợ các nhóm công tác VN/Đại sứ quán trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Tại Việt Nam: liên lạc, phối hợp và tư vấn cho Chính phủ Việt Nam; giám sát các chuyến hồi hương. Phối hợp với Chính phủ Việt Nam hỗ trợ đón tiếp tại sân bay đối với hồi hương do IOM tổ chức.

Hợp tác với Cao Ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR), và các đối tác Liên Hiệp Quốc và phi chính phủ khác, hỗ trợ đăng ký và cung cấp các cứu trợ nhân đạo (lương thực, nước, vv ..) cho khoảng 1.600 lao động Việt Nam tại biên giới Tunisi và khoảng 1,000 lao động VN ở Ai Cập.

Hỗ trợ đưa lao động Việt Nam từ các biên giới đến sân bay hay các trại quá cảnh tại Ai Cập và Tunisi (khoảng 2,000 lao động Việt Nam).

Cung cấp nơi tạm trú và trợ giúp nhân đạo ở Malta cho một nhóm gồm 85 người dân VN.

Hỗ trợ làm các thủ tục check-in và hỗ trợ nhân đạo cho người hồi hương từ Thổ Nhĩ Kỳ, tại sân bay ISTANBUL (các chuyến bay trở về do công ty sử dụng lao động và chính phủ Việt Nam tổ chức) cho hơn 1,000 lao động Việt Nam. Ít nhất đã có 506 trường hợp được hỗ trợ quá cảnh, 195 trường hợp được cung cấp thức ăn/ nước uống tại sân bay Kuala Lumpur.

Trong một số trường hợp nhân đạo khẩn cấp, IOM đã tổ chức và chịu toàn bộ chi phí các chuyến hồi hương bằng máy bay thương mại và máy bay thuê chuyến (tổng cộng 557 lao động Việt Nam).

Hỗ trợ cho người di cư khẩn cấp

Sơ tán người lao động Việt Nam khỏi Li-băng

Thời gian: Tháng 7 và tháng 8 năm 2006

Địa điểm: Li-băng

Năm 2006, khi cuộc khủng hoảng xảy ra tại Li Băng, IOM đã thu xếp sơ tán an toàn và vận chuyển 77 người Việt Nam có nguyện vọng trở về nhà. Như một phần của quá trình này, cán bộ hành động khẩn cấp của IOM tại Li-băng và Syria đã trợ giúp đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam những hỗ trợ hậu cần, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến hành cấp các giấy tờ thông hành cho nhóm người sơ tán.

Sơ tán Lao động Việt Nam khỏi I–Rắc

Thời gian: 1990

Địa điểm: I-rắc

Năm 1990, trước khi xảy ra cuộc chiến tranh thứ nhất ở vùng vịnh, theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam, IOM đã sơ tán khoảng 17.000 người lao động Việt Nam từ I-Rắc trở về Việt Nam. Nguồn tài chính để tiến hành hoạt động này do cộng đồng quốc tế cung cấp.

Có thể bạn quan tâm

  • Di Cư và Giới Tính

    Di Cư và Giới Tính

    Thúc đẩy bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ – Tăng cường Năng lực của Phụ nữ sống trong khu vực dự án Kết nối khu vực Đồng bằng Mê–kông – Giai đọan 2 (Mỹ An-Cao Lãnh) Thời gian: 10 tháng (6/2012-4/2013) Địa điểm: Tỉnh Đồng Tháp IOM cung cấp sự hỗ trợ …

  • Quản lý Di Cư và Chính Sách Di Cư

    Quản lý Di Cư và Chính Sách Di Cư

    Truyền thông nhóm về di cư an toàn và phòng ngừa di cư trái phép sang Úc bằng tàu thuyền tại Bình Thuận Trong hai ngày 10 & 12/06/2020, với sự phối hợp của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bình Thuận, các cán bộ truyền thông cơ sở đã tổ chức 04 buổi …

  • Di Cư và Phát Triển

    Di Cư và Phát Triển

    Hỗ trợ Hồi hương Tự nguyện Thời gian: Đang thực hiện Địa điểm: Trên toàn lãnh thổ Việt Nam Châu Âu và Châu Úc hiện có nhiều người di cư bất hợp pháp, trong số đó có cả người Việt Nam. IOM Việt Nam hợp tác với các Văn phòng IOM tại Vương quốc Anh, …

  • Thực trạng sức khỏe khi di cư tại Việt Nam

    Thực trạng sức khỏe khi di cư tại Việt Nam

    Thực Trạng Sức Khỏe Người Di Cư Tại Việt Nam Thời gian: 11/2018 – Hiện tại Địa điểm triển khai dự án: Toàn quốc Đơn vị tài trợ: Tổ chức Di cư Thế giới (IOM), Tổ chức Y tế Thế giới (IOM) và Quỹ Nippon thông qua Quỹ hỗ trợ Sasakawa Đối tác phối hợp …

  • Di cư lao động Việt Nam

    Di cư lao động Việt Nam

    Hỗ trợ Tiến trình Colombo (Hội đàm cấp bộ trưởng về Quản lý Việc làm Ngoài nước và Lao động theo Hợp đồng cho các nước đi ở Châu Á) Thời gian: Đang triển khai Địa điểm: khu vực Châu Á IOM tạo điều kiện cho các cuộc tham vấn Bộ trưởng (cũng như các …

  • Dự án Biến Đổi Khí Hậu và Di Cư

    Dự án Biến Đổi Khí Hậu và Di Cư

    IOM và Viện Xã hội học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam công bố nghiên cứu về di cư bắt buộc của các hộ gia đình do biến đổi môi trường tại Việt Nam Nghiên cứu đánh giá việc thực hiện và các kết quả của chương trình Tái định cư của …